Saturday, 27/04/2024 - 12:47|
CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO VĂN GIANG, HƯNG YÊN. EMAIL: PGDVANGIANG.HUNGYEN@MOET.EDU.VN. ĐƯỜNG DÂY NÓNG TIẾP NHẬN Ý KIẾN CỦA NHÂN DÂN 0914895488
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến cho học sinh lớp

Họ và tên tác giả: Hoàng Thúy Nga

Chức vụ: Giáo viên.

Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thị trấn Văn Giang.

       Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến cho học sinh lớp 4”.

A. MỞ ĐẦU

          I. ĐẶT VẤN ĐỀ

          1. Thực trạng của dạy - học trực tuyến

         Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển. Điều đó dẫn đến sự phát triển hơn nữa của công nghệ thông tin. Bên cạnh những cơ hội đem lại sự phát triển cho con người, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 còn đưa ra nhiều thách thức đối với các ngành nghề, các lĩnh vực trong xã hội. Giáo dục và đào tạo luôn là vấn đề quan trọng, được coi là quốc sách hàng đầu của Nhà nước. Đất nước ta có theo kịp được sự phát triển của các nước khác trên thế giới, có theo kịp được sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật hay không phần lớn là nhờ vào công cuộc đổi mới của ngành giáo dục và đào tạo, với nhu cầu tạo ra những công dân đáp ứng sự phát triển của xã hội. Vì vậy, trong những năm gần đây, giáo dục tiểu học phát triển với mục tiêu không chỉ phát triển cho các em các tri thức mà còn tạo cho các em các kĩ năng, cách vận dụng vào cuộc sống.

         Bên cạnh đó, một thách thức nữa xảy ra đối với ngành giáo dục là đại dịch COVID – 19 bùng phát vào cuối năm 2019. Học sinh tiếp thu được kiến thức bài học, vận dụng kiến thức ấy khi học trực tiếp đã khó. Vậy mà trong giai đoạn này, các trường học phải chuyển từ hình thức học tập trực tiếp sang hình thức học tập 2 trong 1 hoặc chuyển hẳn sang trực tuyến. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 4 - ở lứa tuổi này, các em hiếu động, thích khám phá kiến thức mới nhưng cũng rất dễ bị phân tán, chóng chán nếu các em không hứng thú với việc học. Vì vậy, là một giáo viên, tôi rất trăn trở để tìm biện pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến.

          1.1.Thuận lợi của dạy - học trực tuyến

          1.1.1.Tính linh hoạt

- Về không gian: không gian học tập không bị ràng buộc, bó hẹp, mà học sinh chỉ cần chọn không gian yên tĩnh, phù hợp, có mạng Internet, khiến cho bản thân cảm thấy thoái mái nhất khác hẳn với khi học tập trực tiếp tại trường.

  - Về thời gian:

          Khi học trực tiếp, thời gian biểu khi ở trường của các em đúng theo từng phút và có lịch cụ thể. Và điều tất nhiên là không có trường học nào cho các em học tập vào buổi tối mà chỉ sắp xếp lịch học vào sáng, chiều

          Tuy nhiên với hình thức học trực tuyến, thời gian của cả giáo viên và học sinh linh hoạt hơn, có thể dạy vào buổi sáng, buổi chiều hay buổi tối. Ví dụ đối với học sinh lớp 1, khi mới làm quen với hình thức học này, để các em có thể thực hiện thao tác thành thạo với máy tính (điện thoại thông minh, máy tính bảng) là rất khó, cần sự trợ giúp của phụ huynh học sinh. Nhưng vấn đề đặt ra là ban ngày họ phải đi làm. Vậy nên để giúp các em học sinh lớp 1 học tập hiệu quả, trong những buổi học đầu tiên, ở trường tôi, giáo viên đã sắp xếp lịch học trực tuyến vào buổi tối.

         1.1.2. Giảm chi phí

 Giáo dục trực tuyến có thể tốn ít chi phí hơn do nhiều lý do. Ví dụ, không có chi phí cho việc đi lại. Các loại chi phí liên quan đến giao thông, chẳng hạn như nhiên liệu, bãi đỗ xe, bảo dưỡng xe hơi và chi phí giao thông công cộng không ảnh hưởng đến học sinh trực tuyến.

          1.1.3. Cơ hội kết nối toàn cầu

Dạy học trực tuyến cũng cung cấp cho học sinh cơ hội kết nối với các bạn trên khắp các quốc gia hoặc thậm chí các lục địa khác nhau. Điều này thường dẫn đến các cơ hội khác về mặt hợp tác với các cá nhân khác trong việc thực hiện một dự án. Đồng thời, nó giúp học sinh hiểu về văn hóa của các quốc gia khác nhau và có thể dễ dàng hòa nhập với các môi trường khác khi họ tiếp xúc với các nền văn hóa khác.

         1.1.4. Tài liệu phong phú

        Tất cả thông tin bạn cần sẽ được lưu trữ an toàn trong cơ sở dữ liệu trực tuyến. Điều này bao gồm những thứ như tài liệu thảo luận trực tiếp, tài liệu đào tạo và email. Điều này có nghĩa là nếu có bất cứ điều gì cần được làm rõ, học sinh sẽ có thể truy cập những tài liệu này nhanh chóng, tiết kiệm thời gian quý báu. Điều này đặc biệt hữu ích cho những học sinh cần thực hiện các nhiệm vụ được giao và báo cáo kết quả cho giáo viên.

         1.1.5. Dễ dàng tiếp cận với chuyên môn

  Giáo dục trực tuyến có thể cung cấp cho học sinh quyền truy cập vào các khóa học mà có thể không có sẵn trong một cơ sở giáo dục địa phương hoặc dễ dàng tiếp cận. Các lớp học trực tuyến cho phép chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn giúp nhiều người hơn được tiếp cận với nền giáo dục không sẵn có ở một số vị trí địa lý nhất định.

Đào tạo trực tuyến nhanh chóng trở thành một phương pháp ngày càng phổ biến và ngày càng có nhiều đầu tư để cải thiện hơn nữa cho hình thức đào tạo này. Bản chất đào tạo dựa trên máy tính có nghĩa là công nghệ mới đang được xuất hiện mọi lúc để hỗ trợ cho việc học.

Các ứng dụng khác nhau đang giúp củng cố việc học hơn nữa trong khi các diễn đàn có thể được sử dụng để tăng lượng tương tác giữa những người học với nhau.


Tập tin đính kèm
Tập tin đính kèm
Tác giả: PGD Văn Giang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết