Monday, 29/04/2024 - 15:22|
CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO VĂN GIANG, HƯNG YÊN. EMAIL: PGDVANGIANG.HUNGYEN@MOET.EDU.VN. ĐƯỜNG DÂY NÓNG TIẾP NHẬN Ý KIẾN CỦA NHÂN DÂN 0914895488
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN VĂN GIANG TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ: SỬ DỤNG KỸ THUẬT KHĂN TRẢI BÀN ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG NHÓM TRONG DẠY HỌC MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH LỚP 3

Hoạt động nhóm là một trong những hình thức dạy học quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học, được rất nhiều giáo viên lựa chọn và sử dụng thường xuyên với mục đích giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề, phát huy được tính tích cực, tính trách nhiệm; phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác của học sinh. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc nhóm ở trường phổ thông hiện nay tồn tại những hạn chế đó là: giáo viên khó kiểm soát được quá trình làm việc của cá nhân; khó đánh giá được sự tham gia, đóng góp của cá nhân vào kết quả của nhóm; tình trạng ỉ lại của số đông học sinh khi chỉ một vài học sinh của nhóm làm việc, học sinh hầu như chưa biết quy trình tổ chức hoạt động nhóm, hoặc đã được biết, được hướng dẫn nhưng ít quan tâm, những học sinh có năng khiếu hơn thì ít lắng nghe ý kiến của bạn khác … dẫn đến việc tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học chưa thật sự hiệu quả. Để khắc phục được điều đó ngày 11/8/2023, tổ  2 – 3 Trường tiều học Thị trấn Văn Giang đã tổ chức thực hiện chuyên đề tháng 8: “Sử dụng kỹ thuật khăn trải bàn để nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm trong dạy học môn Hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 3”.

       Để việc thực hiện chuyên đề đạt hiệu quả, tổ 2 - 3 đã tổ chức cho các giáo viên trong tổ cùng thảo luận, xây dựng nội dung cần thực hiện trong chuyên đề.

        - Trước hết, cả tổ cùng nhau thảo luận thống nhất những kiến thức chung về lý thuyết kĩ thuật khăn trải bàn như: Bản chất, quy trình thực hiện, một số lưu ý khi áp dụng kỹ thật dạy học này.

       - Sau đó cả tổ lựa chọn bài, cùng thảo luận xây dựng giáo án cho tiết dạy minh họa.

        - Phân công giáo viên thực hiện báo cáo lý thuyết cũng như dạy thực hành. Các giáo viên còn lại đóng vai trò là học sinh giả định cho tiết dạy thực hành.

      Sau đây là một số hình ảnh về tiết dạy minh họa chuyên đề do cô giáo Đào Thị Thanh Tâm thực hiện. Các giáo viên trong tổ đóng vai trò là học sinh giả định.

                                     Bài: Chân dung em - Hoạt động 1

 

     Trong suốt tiết dạy, dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên, các em đã tham gia hoạt động một cách chủ động, tích cực. Các em tích cực trao đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi, nội dung bài bài học. Đăc biệt ở hoạt động 1 khi: Quan sát để nhận xét ra nét riêng của một người qua trò chơi: Đây là ai? Các em đã sử dụng kỹ thuật “Khăn trải bàn” để thực hiện trò chơi rất tốt.

Đến với hoạt động số 2: “Tạo hình gương mặt của em” dưới sự hướng dẫn của giáo viên các em học sinh đã tạo ra rất nhiều sản phẩm đẹp, ngộ nghĩnh.

HS trưng bày sản phẩm

GV nhận xét sản phẩm của học sinh

Sau khi dự giờ tiết dạy minh hoạ, dưới sự chủ trì của đồng chí tổ trưởng chuyên môn, toàn bộ giáo viên trong tổ về dự chuyên đề đã thảo luận, phân tích rút kinh nghiệm cho tiết dạy. Tất cả các giáo viên đã đánh giá cao thành công của tiết dạy. Tiết dạy chuyên đề đã đem đến cho học sinh một trải nghiệm mới về cách tiếp cận tri thức. Tiết chuyên đề cũng tạo cơ hội cho giáo viên tìm hiểu thêm về cách vận dụng các kỹ thuật dạy học để nâng cao hiệu quả trong công tác dạy học, giúp học sinh hiểu bài nhanh và nhớ kiến thức lâu hơn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết